Cách trị cá bảy màu bỏ ăn

Đối với nhiều người nuôi cá bảy màu thỉnh thoảng bạn sẽ gặp trường hợp cá bỏ ăn. Cá bảy màu bỏ ăn có thể là triệu trứng đầu tiên của nhiều vấn đề về bệnh hay nước của bạn có vấn đề.

cá bảy màu bị bỏ ăn

Cá bảy màu (Guppy) là dòng cá cảnh nước ngọt dễ nuôi và dễ chăm sóc. Tuy nhiên với môi trường tự nhiên thì chúng rất khỏe mạnh. Khi nuôi trong môi trường hồ /bể với diện tích nhỏ, môi trường nước không ổn định…. Nếu có một ngày bạn thấy những chú cá bảy màu bỏ ăn thì phải làm sao ?

Bài viết hôm nay WIKICACANH.COM sẽ giúp bạn biết được cách chưa trị bệnh “bỏ ăn ở cá bảy màu. Mời bạn cùng tham khảo nhé !

Dấu hiệu cho thấy cá bảy màu bỏ ăn

  • Thức ăn thừa trong bể mặc dù lượng thức ăn cho cá bảy màu  vẫn như bình thường
  • Cá bị bệnh như cá bảy màu bị thối đuôi, thân nhịn ăngày đi thấy rõ, bụng bị hóp lại không còn phình to ra như khi ăn đầy đủ
  • Nước có dấu hiệu hơi đục, có thể có bọt, váng trên mặt nước gần chỗ sủi
  • Cá bảy màu sẽ có dấu hiệu bơi lờ đờ trên mặt nước, có vẻ không còn linh hoạt như bình thường
  • Nước hơi có mùi tanh, hơi đục,
  • Một số cành rong, cây thuỷ sinh bám bụi, thức ăn cho cá nhiều.
Cá bảy màu bỏ ăn bơi lờ đờ

Tìm hiểu về nguyên nhân & cách đều trị

Nguyên nhânCách đều trị
Cá bảy màu bỏ ăn do được cho ăn quá nhiềuĐây là một trong những nguyên nhân thường gặp khiến cá bảy màu bỏ ăn. Cá cho ăn no và không thể thêm ăn được nữa. Tốt nhất hãy cho cá ăn với 1 lượng vừa phải, không quá ít không quá nhiều
Không vệ sinh hồ nuôi/ bể cá thường xuyênNếu bạn nuôi cá bảy màu trong bể thời gian dài mà không thay nước. Đẫn đến nồng độ Ammoni trong nước cao, cá bảy màu bỏ ăn, thậm chí là ngộ độc. Hãy tiến hành thay nước định kì cho bể cá nhé.
Do thức ănHãy kiểm tra thức ăn trước khi cho cá ăn. Tránh các trường hợp ngộ độc thức ăn, cá bảy màu tóp bụng có thể xảy ra. Nếu thấy thức ăn đã bị hỏng, lên nấm mốc, có mùi không như bình thường bạn nên bỏ đi và mua đồ ăn mới nhé.
Do nhiệt độ hồ nuôi không ổn địnhCác bạn nên chú ý vấn đề này nhé. Nhiệt độ nuôi cá bảy màu thích hợp nhất là từ 22 – 28°C. Nhiệt độ nước có thể xuống thấp 1 chút nhưng không được xuống quá 13°C, không cao quá 32°C.

Hỏi đáp về trị bệnh ở cá bảy màu

Cá bảy màu bị lắc phải làm sao ?

Đối với cá mới được mua từ cửa hàng cá về bạn nên chú ý chọn những chú cá khỏe mạnh, lanh lợi, bơi khỏe và không bị bệnh tật. Nếu bạn mua nhiều cá thì nên nói người bán cá đóng cho bạn 1 – 2 con một túi. Tránh thiếu oxy khiến cá bảy màu bị lắc.

Cá bảy màu bị sình bụng phải làm sao ?

Thay 100% nước 1-2 ngày trong 2 tuần, bạn cũng có thể thử thêm muối hột và lá bàng vào hồ điều trị, vì trong lá bàng có hoạt chất như tanin, phytosterol, có tác dụng hỗ trợ chống viêm, kháng khuẩn tự nhiên.

Nên cho cá bảy màu ăn gì ?

Cá bảy màu là loại cá ăn tạp, nó có thể ăn nhiều loại thức ăn như: Trùn chỉ,  ấu trùng Artemia, … các loại thức ăn dạng cám như: Cám thái, cám nhật ….

5/5 - (2 bình chọn)